CHƯNG CÁCH THỦY TỔ YẾN

Tổ yến là một trong các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, hiếm có loại thực phẩm nào có thể thay thế và việc chế biến tổ yến đòi hỏi những yêu cầu cao mới có thể giữ lại được tất cả những dưỡng chất của tổ yến. Hy vọng với bài viết này, YẾN SÀO THUẦN VIỆT sẽ hướng dẫn bạn cách chưng tổ yến cách thủy đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả.

1. Nguyên liệu cần chuẩn bị:
– Tổ yến: 5-7g
– Đường phèn
– Nước sạch
– Gừng (có thể có hoặc không)
– Nồi nắp kiếng để có thể tiện theo dõi quá trình chưng yến (Nếu có thể thì bạn nên dùng đồ chuyên dụng chưng yến hoặc dùng xửng)
– Một chén sứ nhỏ (hoặc thố sứ nhỏ) có nắp để đựng yến trong quá trình chưng
2. Cách thực hiện:
Bước 1: Sơ chế yến sào:
– Với tổ yến thô: ngâm tổ yến trong nước sạch khoảng 1-2 giờ để tổ yến nở và tơi, sau đó dùng nhíp để làm sạch lông yến và tạp chất, tách tổ yến thành từng sợi rồi cho yến vào rây, đặt rây vào thau nước và dùng muỗng khuấy nhẹ, sau đó nhấc rây lên, với cách làm này lông tơ sẽ theo nước ra ngoài, làm nhiều lần sẽ có yến sạch.
– Với tổ yến đã sơ chế: chỉ cần ngâm yến vào nước sạch khoảng 30 phút để yến nở đều, sau đó vớt yến ra là có thể chế biến được ngay.
Bước 2: Chưng cách thủy:
Cách 1: Cho yến vào chén sứ hoặc thố sứ, sau đó đổ nước cho ngập hết phần tổ yến hoặc có thể cho nhiều nước hơn. Tùy theo khẩu vị của mỗi người mà bạn có thể giảm nước để tạo ra món ăn đặc hay lỏng theo ý thích, nhưng không nên để quá ít nước vì tổ yến sẽ không nở. Với cách này:
– Một là, dùng xửng để chưng. Sau đó, cho một lượng nước vừa phải cách đáy chén sứ (thố sứ) đựng tổ yến tầm 6-8cm và đặt chén yến vào nồi, đậy nắp lại và bật lửa vừa phải, không nên để lửa quá to.

Tổ yến được cho vào xửng để chưng

Tổ yến được cho vào xửng để chưng. Nguồn ảnh: Internet

– Hai là, cho nước vào cái nồi rồi đặt bát yến vào, sao cho nước ngập 2/3 chén đựng yến là được. Sau đó, bật lửa vừa vừa, không nên bật lửa to để tránh nước quá sôi sẽ vào chén yến.

Cho vào nồi để chưng

Cho tổ yến vào nồi nước để chưng. Ngồn ảnh: Internet

Cách 2: Bạn cho yến và nước trực tiếp vào nồi chuyên dụng để chưng yến và sau đó cấm điện vào và chưng.

Noiì chuyên dụng dùng để chưng yến

Nồi chuyên dụng dùng để chưng yến. Nguồn ảnh: Internet. 

Bước 3: Chưng tổ yến khoảng 20 phút thì cho đường phèn vào. Tùy vào sở thích của mỗi người mà cho lượng đường nhiều hay ít. Nếu chế biến yến sào dành cho người tiểu đường thì nên hạn chế cho đường phèn để đảm bảo lượng đường huyết trong cơ thể người bệnh.
Bước 4: Sau khi đã cho đường phèn vào, chưng yến thêm 10 phút, rồi kiểm tra độ mềm của yến rồi tắt lửa, cho thêm vài lát gừng cho khử mùi tanh và tăng thêm phần hấp dẫn. Đợi nguội thì bạn nhấc chén yến ra.
3. Thưởng thức:
Khi sử dụng thì tùy theo ý thích của người dùng bạn có thể ăn tổ yến sào nóng hay lạnh tùy ý nhé. Vì khi sử dụng tổ yến sào nóng hay để lạnh thì tổ yến vẫn giữ được nguyên chất dinh dưỡng của nó.

* Lưu ý:
– Nên nhặt sạch lông cả những lông tơ bám vào tổ yến, vì nếu ăn phải lông của chim yến thì sẽ không tốt cho sức khỏe.
– Không nên chưng tổ yến quá lâu vì yến sẽ bị nhão ra, mất chất dinh dưỡng và mùi đặc trưng của tổ yến.

Để tránh mua nhầm tổ Yến giả kém chất lượng, quý khách có nhu cầu hoặc muốn biết thêm thông tin vui lòng liên hệ:

 YẾN SÀO THUẦN VIỆT

 Điện thoại: (028) 6252 4947 – Hotline: 0916 146 805
Email: yensaothuanviet2@gmail.com
Website: yensaothuanviet.com.vn

By BD