Tổ yến Việt cần những gì để cạnh tranh với tổ yến ngoại nhập?

Bên cạnh việc phát triển và mở rộng thì thị trường tổ yến Việt ngày nay có thể nói là đang phải đối mặt với nhất nhiều vấn đề, nổi cộm nhất chính là việc phải cạnh tranh với tổ yến ngoại nhập.

Năm 2014, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu Cục Hải quan TP HCM và Hà Nội tăng cường kiểm tra mặt hàng tổ yến nhập khẩu nhằm hạn chế những gian lận về giá và chấn chỉnh thị trường này. Chỉ đạo này được đưa ra trong bối cảnh một số nhà sản xuất nội có đơn kêu cứu các cơ quan hữu trách về việc một số doanh nghiệp nhập khẩu tổ yến từ nước ngoài vào Việt Nam với giá khai báo thấp, gây khó khăn cho nghề nuôi và khai thác tổ yến trong nước.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp này, một số đơn vị đang nhập khẩu tổ yến từ Malaysia và Indonesia qua đường hàng không với giá khai báo tính thuế là 200-400 USD/ 1kg (tương đương 425.000 đến 850.000 đồng với 100gram ) và được các cơ quan chức năng chấp nhận cho thông quan. Trong khi đó, theo quy định, mức giá tham chiếu để tính thuế cho tổ yến nuôi nguyên tổ dạng thô có giá dao động từ 535 đến 725 US/ 1kg.

Chính vì mức giá chênh lệch nhau quá lớn như thế này mà tổ yến Việt muốn cạnh tranh được với tổ yến ngoại thì cần phải đảm bảo được các yếu tố sau:

  1. Chất lượng ổn định:
    Chất lượng là vấn đề cốt lõi của bất kì sản phẩm nào chứ không riêng gì tổ yến. Chất lượng chính là yếu tố quyết định đến việc sử dụng sản phẩm của khách hàng một cách lâu dài cũng như khẳng định vị trí của doanh nghiệp trên thị trường một cách bền vững. Chính vì thế, các doanh nghiệp kinh doanh tổ yến phải tập trung vào chất lượng thực sự chứ không chỉ trên giấy tờ, báo đài, quảng cáo,.. Vì suy cho cùng quảng cáo mới chỉ là cách tiếp cận, còn thứ khiến khách hàng hài lòng và sử dụng sản phẩm lâu dài chính là giá trị thực tế mà sản phẩm mang lại.
  2. Nguồn cung ổn định: Nguồn cung hàng hóa cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của tổ yến Việt đối với tổ yến ngoại nhập. Hàng năm, một lượng tổ yến không nhỏ từ nước ngoài: Malysia, Indonesia,..nhập vào Việt Nam và nhanh chóng trà trộn vào thị trường tổ yến trong nước. Điều đáng nói ở đây chính là giá cả của tổ yến ngoại nhập chỉ bằng 1/2 giá tổ yến trong nước. Theo nhiều chuyên gia kinh tế, nhu cầu thị trường đối với mặt hàng tổ yến này ngày một tăng trong khi nguồn cung trong nước tuy cũng tăng nhưng không đủ để đáp ứng nhu cầu, do đó mới xuất hiện nhiều mặt hàng từ nhập khẩu, xách tay đến hàng tự khai thác…Chính điều này khiến cho tổ yến trong nước gặp nhiều khó khăn. Sự cân bằng giữa cung và cầu luôn là yếu tố cực kì quan trọng tác động đến các chính sách về giá cả. Và các chính sách về giá lại có tác động ít nhiều đến chất lượng sản phẩm.
    Xét ở góc độ người kinh doanh, khó có thể nhận biết được hàm lượng dinh dưỡng của yến Việt cao hơn loại ngoại nhập hay không. Tuy nhiên, để có một thị trường với những sản phẩm đều đảm bảo về tiêu chuẩn chất lượng để có sự cạnh tranh lành mạnh hơn thì cần tới sự góp sức của cả cộng đồng nghề yến chứ không chỉ ở bất kì một bộ phận đơn lẻ nào mới có thể đẩy mạnh nền “công nghiệp không khói” này phát triển mạnh mẽ được.
  3. Ý thức tự doanh:  Có thể dễ dàng nhận thấy, ở Việt Nam hiện nay việc kiểm định chất lượng tổ yến trên thị trường là điều không tưởng. Hầu như tất cả sản phẩm tổ yến trên thị trường đều trải qua các bước cơ bản:  khai thác, qua tay một hay nhiều trung gian thương mại rồi mới  đến tay người tiêu dùng. Trong toàn bộ quá trình đó, hầu như không một khâu nào có sự kiểm định của các cơ quan chức năng. Chính vì thế, đây là kẽ hở lý tưởng  cho những cơ sở kinh doanh yến kém chất lượng luồn lách, ngang nhiên đưa sản phẩm kém chất lượng của mình bày bán ngang bằng với các sản phẩm yến thật trên thị trường. Thiết nghĩ trước khi nhận được các chính sách hỗ trợ quản lý từ các cơ quan chức năng thì trước tiên cần đến sự tự giác của các chủ kinh doanh. Nếu mỗi người tự ý thức tốt về chất lượng sản phẩm mình bán có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe người tiêu dùng cũng như thị trường tổ yến thì sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của nghề yến nội địa biết bao.
  4. Ý thức tiêu dùng: Bên cạnh chất lượng sản phẩm thì rất cần đến ý thức tiêu dùng của người dân. Bởi vì ngay cả khi sản phẩm có tốt nhưng người tiêu dùng không có ý thức nhận biết, đón nhận thì doanh nghiệp vẫn gặp các khó khăn lớn. Đây là bài toán nan giải đối với thị trường tổ yến Việt Nam nói riêng, thị trường hàng hóa nói chung. Có thể thấy vấn đề về ý thức tiêu dùng ở một bộ phận người Việt hay mắc phải như sau:
    Thứ nhất: Sính ngoại. Có thể nói Việt Nam là một trong số những quốc gia sính ngoại nhất trên thế giới. Chỉ cần sản phẩm gắn mác ngoại là người ta sẵn sàng bỏ ra số tiền gấp đôi, gấp ba, thậm chí gấp cả chục lần để mua thay vì mua sản phẩm cùng loại nhưng được sản xuất trong nước dù chưa biết sản phẩm nhập là thật hay giả. Nếu là hàng thật thì có lẽ không cần bàn cãi gì về chất lượng, nhưng nếu là hàng giả thì hậu quả khó lường trước được.Thứ hai: Ham rẻ. Dù thói quen tiêu dùng của người Việt ngày càng được nâng cao tuy nhiên có tới 6 /10 người Việt cảm thấy thích việc dành thời gian đi tìm các sản phẩm giá rẻ ( theo công bố của Nielsen – Công ty đo lường toàn cầu). Điều này cho thấy dù xã hội, mức sống có phát triển đến đâu thì đa số mọi người vẫn quan tâm đến giả cả. Đây có thể coi là thách thức không nhỏ đối với thị trường tổ yến trong nước vốn xuất phát từ “vạch giá” khá cao.Thứ ba, kiến thức tiêu dùng còn hạn chế. Một điều đáng lưu ý nữa đó là kiến thức tiêu dùng của một bộ phận không nhỏ ở VN khá hạn hẹp. Nhiều người đi mua sản phẩm theo thói quen mà chưa có sự tìm hiểu về sản phẩm, cũng có khi gặp sản phẩm nào trước thì mua hoặc khi mua ít khi để ý đến thành phần, xuất xứ, hạn sử dụng,…v.v.
  5. Quản lý thị trường: Đây là vấn đề tất cả những ai đã, đang và sẽ hoạt động trong lĩnh vực nghề yến một cách chân chính đều quan tâm và mong chờ. Bởi khi có cơ chế quản lý, đặc biệt là về chất lượng thì thị trường yến thật mới lấy lại được chỗ đứng xứng đáng. Cần lắm sự quan tâm của các cơ quan chức năng để thị trường yến cạnh tranh lành mạnh hơn và lợi ích của người tiêu dùng cũng được đảm bảo hơn.
  6. Mẫu mã sản phẩm: Bên cạnh chất lượng sản phẩm thì không thể phủ nhận việc quảng bá sản phẩm cũng là khâu quan trọng. Ngoài các yếu tổ kể trên thì một yếu tố không thể thiếu để tạo nên sự thu hút và nét đặc trưng của sản phẩm đó chính là mẫu mã. Mẫu mã vừa sang trọng, tinh tế, vừa mang cái hồn riêng của sản phẩm chắc chắn sẽ thu hút được nhiều sự chú ý hơn từ khách hàng.

Tóm lại, trước sự phát triển sôi động của thị trường yến thế giới, thị trường tổ Yến Việt nguyên chất rất cần được quan tâm từ các cơ quan chức năng, các chủ kinh doanh cho đến người tiêu dùng để ngày một lành mạnh và an toàn hơn.

——————————————————
CÔNG TY TNHH YẾN SÀO THUẦN VIỆT
Chuyên cung cấp yến thô, yến tinh chế, yến rút lông nguyên chất 100%. Chứng minh được Yến Sào Thuần Việt là giả, quý khách nhận được ngay 1.000.000.000 VNĐ
ĐT: 08.6252.4947- HOTLINE: 0916.146.805
Website: yensaothuanviet.com.vn

 By Leica