Nguồn gốc và phân loại Yến Sào

Yến sào còn được gọi là hải yến, huyền điểu, du hà ưu điểu, yến hoa, yến thái, quan yến, ty yến.

Tên khoa học: Collocadia sp, thuộc họ Vũ Yến Apodidae. Hải yến giống con chim yến nhưng lông không đẹp, hót không hay, mình nhỏ, cánh dài, nhọn và đuôi ngắn, mỏ cong, lông ở lưng và bụng có màu xám, lông đuôi và cánh đen như huyền, do đó người thường gọi yến này là ” Huyền Điểu ” ( chim đen màu huyền ). Hay hải yến ( chim yến ở biển), hoặc là “du hà ưu điểu” ( chim bay trên sông nước ). Phân bổ thu hái chim Yến cho yến sống tập trung nhiều nhất ở Indonesia, Malaysia và sống rãi rác tại các nước Thái Lan và Việt Nam –  Tại các vùng nay yến sống rất đông ở vùng đảo. Nhưng yến thường ở nơi rất hiểm hóc: khi thì những mũi đá lởm chởm dựng đứng, khi ở những mõm núi cheo leo, phía dưới là vịnh nước đen sâu đầy đá ngầm, muốn tìm và đến được nơi yến ở để lấy tổ yến phải thật kiên nhẫn và dũng cảm.

Người ta tìm tổ yến để lấy Yến sào Yến sào tức là tổ của con chim yến. Nhưng khác với những loài chim khác đến mùa sinh đẻ thường tha rác, cành cây về làm tổ, còn chim yến làm tổ bằng nước dãi của mình. Người ta cho rằng, ban ngày chim yến đi kiếm ăn, nuốt các loại hải sản quý, rồi đêm đến nhả nước dãi thành những vành tròn hình xoáy trôn ốc để xây tổ.Tổ yến được thu hoạch là tổ chim trắng Aerodramus fuciphagus và tổ chim yến đen Aerodramus maximus. Tổ trắng và tổ màu hồng máu được cho là giàu dinh dưỡng hơn và quý hơn.

PHÂN LOẠI VÀ NGUỒN GỐC YẾN SÀO:

    • Tổ yến hoang/ trong động: Hai loài yến sống trong động là loài yến Fuciphagus ( yến hàng ) và yến Maxima ( yến tổ đen ) . Nhưng chỉ có loại tổ yến hàng được biết dưới tên Wild Cave Nest ( yến hoang trong động ) trên thị trường. Có thể vì do tính chất nguy hiểm và chất lượng tự nhiên của việc lấy tổ yến trong hang động nên loại tổ yến này thường có giá cao nhất so với các loại tổ yến khác trên thị trường.
      Tổ yến trong động, với những điều kiện tự nhiên trong động, thường có hình dạng giống cái chén, thân dày và thân cứng. Hình dạng tổ giống hình bát sẽ giúp bảo vệ trứng hoặc yến non không bị các loài vật khác ăn mất. Chân tổ yến cần cứng để có thể gắn chặt vào tường vì các hang động thường có độ ẩm cao. Tổ yến loại này được tìm thấy ở Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Vùng núi ở Vân Nam – Trung Quốc cũng có tổ yến nhưng thành phần các chất dinh dưỡng có giá trị chỉ chứa 40% đa phần là tạp chất và lông rác, bụi
    • yến trong hang động

      yến trong hang động ( nguồn internet )

 

  • Tổ yến trong nhà: Tổ yến được xây trong mùa sinh sản và do con trống xây trong 35 ngày. Tổ được xây hình dạng như cái bát được dính vào thành vách gỗ. Tổ yến bao gồm nhiều phiến mỏng được dệt từ nhiều sợi tơ bằng nước bọt chim yến và bện vào nhau
yến trong nhà

yến trong nhà ( nguồn yến sào THUẦN VIỆT )

         Ở Việt Nam, các địa phương có yến sào tự nhiên là một số hòn đảo của một số tỉnh của Nam Trung Bộ như tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa,… Các tổ chim yến thường được làm ở các đảo trên các vách đá và việc khai thác yến sào thường rất nguy hiểm do những giàn giáo cao bằng tre, công cụ thô sơ, vách đá hiểm trở. Gần đây, một số nơi đã nuôi yến trong nhà để thu hoạch yến sào, đặc biệt tại thành phố Nha Trang, Phú Yên, Thành Phố Hồ Chí Minh,… và hiện nay là khắp nơi ở miền Nam. Những nhà nuôi yến được cải tạo để gần giống với điều kiện tự nhiên nơi yến thường hay làm tổ. Hiện nay, khắp cả nước có hơn 2000 nhà nuôi yến. Đa số là nhà cao 2-3 tầng có lắp thiết bị phù hợp gọi và bảo vệ chim yến. Ở khu vực Tây Nguyên có 20 nhà cải tạo và hơn 30 công trình xây mới. Ở khu vực miền Nam có hơn 30 nhà cải tạo và 40 nhà xây mới và nâng cấp các căn nhà đang ở thêm 1, 2 tầng phía trên để nuôi yến.

       Nhiều người vẫn nghĩ rằng yến nhà là yến có thể dễ dàng nuôi được, nhưng trong thực tế chúng ta chỉ có thể dựa vào kỉ thuật xây dựng và thiết kế để dẫn dụ chim yến vào nhà làm tổ chứ không thể cho chúng ăn như nuôi gà công nghiệp. Việc nuôi yến đòi hỏi vốn đầu tư rất lớn, thời gian dụ yến lâu dài.

  • Phân loại theo màu sắc: Lý do tại sao tổ yến có màu sắc khác nhau vẫn còn là một đề tài tranh luận. Theo dân gian Việt Nam người ta tin rằng, những con chim yến già hoặc chim yến trong mùa thức ăn thiếu phải dùng máu của mình hòa cùng nước bọt để xây tổ. Điều này lý giải cho màu sắc đỏ hoặc hồng cũng như độ nở kém của yến huyết so với yến trắng. Tuy nhiên nhiều già thuyết về điều kiện nhiệt độ, độ ẩm hoặc thức ăn của yến tạo ra yến huyết vẫn đang được nghiên cứu. Ngoài ra khi tổ yến trắng được làm trên các vách đá có màu đỏ và thấm nước rỉ ra từ các khe đá cũng tạo ra màu đỏ của tổ yến. Tuy nhiên, loại yến huyết do vách đá này có độ nở khi ngâm nước tương đương với yến trắng nở gấp 7 – 9 lần.
  • Huyết yến: Đây là loại tổ yến có màu đỏ tươi và là loại có giá cao nhất trong các màu vì hiếm hoi và có nhu cầu tiêu thụ cao. Không phải cơ sở sản xuất nào cũng có loại tổ yến này, loại yến huyết chỉ có thể thu hoạch 1-2 lần trong năm với tỷ lệ rất nhỏ. Số lượng huyết yến và hồng yến chiếm chưa đầy 10% tổng sản lượng tổ yến trên thị trường thế giới. Người ta cho rằng màu đỏ của yến huyết là do trong quá trình làm tổ, chim yến không tiết đủ nước bọt nên đã dùng máu của chính nó để trộn lẫn với nước bọt xây tổ.
  • Hồng yến:  Giống như huyết yến về giá cả và sự hiếm hoi, hồng yến có màu cam nhưng màu sắc có thể thay đổi từ màu vỏ quýt đến màu vàng rồi lòng đỏ trứng gà. Màu càng đậm gí càng cao.
  • Bạch yến: Yến trắng là loại tổ yến thông dụng nhất trên thị trường. Mỗi năm có thể thu hoạch 3 – 4 lần. Số lượng yến trắng bao gồm cả 3 loài yến kể trên bán trên thị trường thế giới chiếm khoảng 90%  tổng số lượng tổ yến trên thị trường
  • 0906_fdf

    huyết yến- bạch yến- hồng yến ( nguồn internet )

PHÂN LOẠI THEO QUAN NIỆM TRUYỀN THỐNG:

Nghề khai thác Yến tại Việt Nam đã có hàng trăm năm tuổi và đóng góp không nhỏ vào nguồn thu của các địa phương được thiên nhiên ban tặng sản vật này. Những người thợ yến và buôn bán yến chuyên nghiệp thương phân biệt theo đẳng cấp như:

  • Huyết yến: màu đỏ do vị trí chim làm tổ, tổ dần dần chuyển sang màu đỏ. Đây là loại tổ yến tốt nhất và có giá trị kinh tế cao nhất.
  • Hồng: màu hồng, do vị trị chim yến làm tổ dần dần chuyển sang màu hồng.
  • Quan: Tổ to, khoảng 10g trở lên.
  • Thiên: Tổ yến ở trên cao, tổ trắng, từ 8 – 10g.
  • Bài: Tổ yến nhỏ hơn 6 – 7g.
  • Địa: Tổ yến nằm dưới cùng của vách núi, đen, bẩn có nhiều ở Vân Nam – Trung Quốc.
  • Vụn: Tổ yến bị vỡ do khai thác hoặc vận chuyển.

Bên Công ty Yến Sào Thuần Việt chúng tôi cung cấp sản phẩm tổ yến nguyên chất, được thu hoạch trực tiếp từ các nhà yến của Công ty TNHH Tầm Cao Việt , sản phẩm tổ yến của Yến Sào Thuần Việt được quản lý rất chặt chẽ và rõ ràng. Luôn mang đến cho khách hàng những sản phẩm tổ yến nguyên chất nhất.

Mọi chi tiết xin liên hệ số: 028.6252.4947

Hotline: 0916.146.805 ( Mr.Cường )

-D-