Tổ yến thật – giả và cách phân biệt

Yến sào đã từ lâu vẫn luôn được xem là một sản phẩm cao cấp, mang lại nguồn dinh dưỡng rất cao cũng như những vi chất quý hiếm có trong tổ yến. Chính vì thế mà giá thành của tổ yến khá cao.Hiện nay có không ít những cơ sở buôn bán tổ yến vì ham lợi nhuận nên đã làm ra những sản phẩm tổ yến kém chất lượng.

Nói là tổ yến giả nhưng thực tế đa số đây là những tổ yến kém chất lượng, đã bị thêm tạp chất trong quá trình tinh chế làm sạch. Còn đối với tổ yến thô thì rất khó để làm giả. Những sản phẩm tổ yến kém chất lượng từ Malaysia, Thái Lan được nhập vào Việt Nam rồi gắn mác Yến Sào Việt Nam.  Ngoài ra cũng có một số cơ sở dùng yến trắng và nhộm màu để thành Yến Huyết và bán với giá gấp nhiều lần (do yến huyết khá hiếm nên giá rất cao). Một số cơ sở khi làm sạch tổ yến (tổ yến tinh chế) đã thêm một số tạp chất như đường, mũ trôm vào để tăng trọng lượng, số lượng tổ yến. Do đó có thể nói hầu như không có tổ yến được làm giả mà là tổ yến kém chất lượng.

Cách phân biệt tổ yến thật (nguyên chất) và tổ yến giả (kém chất lượng).

Kiểm tra tổng quan bằng mắt thường.

Khi mua tổ yến ở các cửa hàng, co sở kinh doanh bạn chỉ có thể nhìn sản phẩm bằng mắt thường, hoặc chạm vào sản phẩm, bạn không thể thực hiện những thử nghiệm thực tế để có thể đánh giá chất lượng sản phẩm.Với cách kiểm tra tổng quan này bạn cần lưu ý một số điểm sau trước khi quyết định mua.

to-yen-tho-nguyen-chat

  1. Nhìn tổ yến tổng quan bên ngoài

    Tổ yến sào thật có dạng chất xơ trong khi tổ yến giả có hình dạng nguyên khối với các bề mặt nhẵn bóng và phản chiếu ánh sáng mặt trời.

  2. Soi dưới ánh sáng mặt trời.
    Tổ yến sào thật trong mờ và cho ánh sáng xuyên qua trong khi tổ yến giả có dạng đục và phẩn chiếu ánh sáng.

  3. Trọng lượng
    Trọng lượng của một tổ yến thật là khoảng 3,5 – 12gr. Tổ yến giả có thể nặng hơn 12 gram và hình dạng to hơn.

  4. Độ cứng của tổ
    Đối với những tổ yến kém chất lượng do thêm tạp chất để tăng trọng lượng thì khi đặt ở ngoài không khí một lát khi cầm lên ta có cảm giác mềm, ẩm hơn. Nếu là tổ yến thật nguyên chất thì sẽ cứng và giòn.

 

Kiểm tra bằng thử nghiệm trực tiếp trên tổ yến.

 Để thực hiện phương pháp này trước tiên bạn phải kiểm tra tổng quan bằng mắt thường và chọn mua sản phẩm đó, nếu muốn kiểm tra thực nghiệm lại xem sản phẩm mình vừa mua có đúng là nguyên chất hay không thì bạn có thể lấy tổ yến vừa mua ra và kiểm tra bằng cách trước khi bỏ vào chế biến món ăn, bạn có thể tiến hành ngâm trong nước và lưu ý những đặc điểm sau để phân biệt tổ yến thật  – giả kém chất lượng.

to-yen-that-khi-ngam-nuoc

Yến thật khi ngâm – Sợi yến nở ra nhưng không bị nhão

  1. 1. Ngâm tổ yến trong nước và quan sát:
  • Một tổ yến sào thật sau khi ngâm không bị nhão ra mà có dạng sợi, không làm thay đổi màu nước trong trong khi tổ yến sào giả có thể bị nhão ra và làm thay đổi màu nước.
  • Nếu là Tổ Yến giả gặp nước sẽ nở ngay sau 2-3 phút và sau đó sẽ nhão ra vì do cấu trúc là tinh bột. Nếu là Yến thật khi ngâm, đun sôi sẽ không tan và nhão mà chỉ thành những sợi Yến nguyên vẹn. Để chắc chắn hơn ta tiếp tục đem đun sôi khoảng 5 phút. Nếu là Yến giả hoặc hàng kém chất lượng (có pha, không nguyên chất) sẽ tan ra hết hoặc tan ra một lượng lớn tùy theo lượng pha không nguyên chất. Đối với Yến thật sẽ nở ra và không tan.
  1. 2. Phân biệt mùi
  • Một tổ yến thật có mùi hơi tanh đặc trưng, có thể có cả mùi ẩm mốc trong khi tổ yến sào giả có mùi của chất phụ gia, hơi hăng hắc hoặc mùi khét.
  • Đặc biệt nếu là tổ yến đảo bạn sẽ cảm nhận được mùi tanh của tổ yến rõ nhất.
  1. 3.Quan sát màu
  • Một tổ yến sào thật sẽ không thay đổi hay vẩn đục màu trong nước. yến kém chất lượng có thể có hiện tượng nước bị đục (do tạp chất tan ra).
  • Cho Tổ Yến vào dung dịch iốt, nếu là Yến giả sẽ chuyển sang màu xanh, do tinh bột tác dụng với iôt biến thành màu xanh.
  • Đối với yến huyết, khi nhúng một ít vào nước trà (chè xanh), yến giả sẽ đen sẫm lại. Hoặc khi ngâm trong nước, tổ yến giả nhuộm phẩm màu sẽ bị mất màu, tan trong nước, còn tổ yến thật dù có đem nấu chín trong nước sôi 100oC vẫn còn nguyên màu sắc.
  1. 4. Mức độ nở rộng
  • Một tổ yến thật sẽ nở rộng khoảng 2 lần kích thước ban đầu trong khi tổ yến giả chỉ nở rộng một chút.

Đó là những phương pháp phân biệt tổ yến thật – giả đơn giản nhất, nhanh nhất và dễ thực hiện nhất mà ai cũng có thể kiểm tra được.

Hi vọng bài viết có thể giúp bạn một phần nào đó trong việc tìm chọn được những tổ yến nguyên chất nhất mang lại sức khỏe, năng lượng cho cả gia đình